Bao bì xuất khẩu và những tiêu chí đánh giá chuẩn chất lượng

Bao bì xuất khẩu được sản xuất dựa theo các tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với yêu cầu của thị trường nước ngoài. Để đảm bảo chất lượng, các doanh nghiệp cần phải tuân thủ những tiêu chí đánh giá về đặc điểm, tính năng, tiêu chuẩn và pháp lý của bao bì. Ngoài ra, những thông tin về chuẩn bị hồ sơ hải quan và khai quan xuất khẩu bao bì theo quy định cũng là điều hết sức quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ là chi tiết về những thông tin trên. Hãy cùng theo dõi đến cuối bài viết nhé!

Bao bì xuất khẩu là gì?

Bao bì xuất khẩu là loại bao bì được thiết kế và sản xuất để đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, an toàn, bảo quản và vận chuyển của hàng hóa khi xuất khẩu sang các thị trường khác nhau. 

Không chỉ đảm bảo hàng hóa được bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại như nhiệt độ, độ ẩm, va đập, rung lắc, mối mọt, rỉ sét… Bao bì xuất khẩu còn giúp tăng giá trị thương hiệu, thu hút khách hàng và tạo ấn tượng tốt cho người tiêu dùng.

Bao bì xuất khẩu được hiểu như thế nào?

Bao bì xuất khẩu được hiểu như thế nào?

Những tiêu chí đánh giá bao bì xuất khẩu

Để có được bao bì xuất khẩu chất lượng cao, phù hợp với từng loại hàng hóa và từng thị trường mục tiêu, các doanh nghiệp cần lưu ý đến những tiêu chí sau:

1. Yêu cầu về đặc điểm

Hàng hóa khi xuất khẩu luôn được kiểm định cẩn thận. Chính vì vậy bao bì xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong việc quản những hàng hóa xuất khẩu. Sau đây là một số yêu cầu về đặc điểm cần được đảm bảo:

  • Bao bì phải thích hợp với phương thức vận chuyển (như bằng đường biển, đường bộ, hàng không, hàng container, vv…). 
  • Kích cỡ hợp lý để tiện lợi cho việc lưu kho, sắp xếp trên pallet hoặc container. 
  • Có độ bền và độ co giãn cao để chống chịu được các tác động, lực kéo, đẩy trong quá trình bốc dỡ và vận tải. 
  • Có khả năng chịu được sự thay đổi của khí hậu ở các nơi khác nhau trên thế giới. 
  • Bao bì phải bảo quản được sản phẩm không bị hỏng, mất mùi, ẩm mốc. 
  • Đầy đủ các lưu ý cần thiết trong quá trình xử lý, vận chuyển, lưu trữ… trên bề mặt của bao bì.

Đặc điểm là yếu tố cần quan tâm khi xuất khẩu bao bì

Đặc điểm là yếu tố cần quan tâm khi xuất khẩu bao bì

2. Yêu cầu về tính năng

Sử dụng những bao bì lưu hành nội bộ hoặc kém chất lượng để xuất khẩu thường sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng như bung bao, thất thoát hàng hóa,...Chính vì vậy một bao bì đạt tiêu chuẩn xuất khẩu cần có những tính năng sau:

  • Chịu được lực kéo, nén, uốn, xoắn.
  • Chống lại các tác động va chạm trong quá trình vận chuyển.
  • Ngăn chặn hơi ẩm xâm nhập vào sản phẩm.
  • Không bị ảnh hưởng bởi nước.
  • Ngăn chặn oxy làm hỏng sản phẩm.
  • Chịu được nhiệt độ cao hoặc thấp.
  • Giữ được mùi thơm của sản phẩm.
  • Chống lại ánh sáng gây phai màu hoặc biến đổi sản phẩm.
  • An toàn cho người lớn và trẻ em khi sử dụng.
  • Dễ dàng mở, đóng, tái sử dụng hoặc tái chế.

Một bao bì không có đầy đủ tính năng sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng

Một bao bì không có đầy đủ tính năng sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng 

3. Yêu cầu về pháp lý của bao bì xuất khẩu

Vấn đề pháp lý luôn là những tiêu chí và là thước đo cho sự uy tín cho sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm xuất khẩu sang nước ngoài. Dưới đây là những yêu cầu về mặt pháp lý của bao bì xuất khẩu:

  • Bao bì xuất khẩu phải tuân thủ theo các quy định cụ thể của từng quốc gia và khối thị trường mà bạn muốn tiếp cận. 
  • Bao bì xuất khẩu cũng phải phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. Ví dụ, bao bì cho ngành dược phẩm sẽ có những yêu cầu khác biệt so với ngành thực phẩm,… 
  • Chất liệu làm bao bì cũng ảnh hưởng đến việc bao bì của bạn có đạt chuẩn hay không. Một số quốc gia đã có những điều khoản riêng về thành phần chất liệu của bao bì nhựa, do đó cần tìm hiểu kỹ trước khi chọn loại bao bì cho hàng hóa của mình. 
  • Kiểu dáng, màu sắc, hình ảnh trên bao bì xuất khẩu cũng cần được chú ý. Hãy tránh những hình ảnh có thể gây khó chịu, xúc phạm, hoặc vi phạm văn hóa, tôn giáo, dân tộc của quốc gia mục tiêu.
  • Những thông tin in ấn trên bao bì xuất khẩu như logo, nhãn hiệu, ngôn ngữ, trọng lượng, thành phần, nguồn gốc,…bạn cũng cần tuân thủ theo quy định của quốc gia mục tiêu. 
  • Vấn đề bảo vệ môi trường cũng là một trong những tiêu chí đánh giá bao bì xuất khẩu của nhiều quốc gia. Do đó, nên chọn những loại bao bì thân thiện với môi trường và có tỷ lệ thành phần sản xuất phù hợp với tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu.

Cần chuẩn bị những gì để xuất khẩu bao bì?

Để xuất khẩu bao bì, ngoài việc đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về đặc điểm, tính năng và pháp lý bạn cũng nên chuẩn bị những thông tin sau đây:

1. Hồ sơ hải quan xuất khẩu bao bì

Để xuất khẩu bao bì, bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ, chứng từ sau đây:

  • Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice): Chứa thông tin về hàng hóa, giá trị, người bán và người mua.
  • Phiếu đóng gói (Packing List): Liệt kê số lượng, trọng lượng và kích thước của các kiện hàng.
  • Vận đơn hãng tàu (Bill of Lading): Hợp đồng vận chuyển giữa người bán và hãng tàu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cần phải có một số chứng từ khác tuỳ theo yêu cầu của đối tác nhập khẩu:

  • Giấy chứng nhận xuất xứ (Certificate of Origin) (C/O): Xác nhận nguồn gốc của hàng hóa.
  • Giấy chứng nhận chất lượng (Certificate of Quality) (C/Q): Giấy tờ này xác nhận chất lượng của hàng hóa.
  • Các chứng từ liên quan khác,…

2. Quy định khai quan xuất khẩu bao bì

Để xuất khẩu bao bì nhựa, doanh nghiệp cần khai báo hải quan đúng theo quy định. Thông tin trên tờ khai phải tuân theo hướng dẫn trong phụ lục II của Thông tư số 39/2018/TT-BTC. Nếu khai trên tờ khai hải quan, cá nhân hay tổ chức phải làm theo phụ lục IV của Thông tư này.

Ngoài ra, mỗi lô hàng chỉ được khai báo trên một tờ khai hải quan với một hóa đơn thương mại. Nếu lô hàng có nhiều hóa đơn, doanh nghiệp phải lập Bảng kê hóa đơn thương mại hàng hóa xuất khẩu theo mẫu số 02/BKHĐ/GSQL Phụ lục V của Thông tư này và gửi kèm với tờ khai hải quan cho hệ thống phụ trách. Đây là quy định tại Khoản 7 Điều 25 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP.

Bao bì Đạm Phú Mỹ - đơn vị sản xuất và xuất khẩu bao bì uy tín

Nhu cầu xuất khẩu hàng hóa sang thị trường nước ngoài những năm gần đây đang có dấu hiệu gia tăng chính. Vì thế, việc đóng gói các sản phẩm sao cho đủ tiêu chuẩn xuất khẩu là điều hết sức quan trọng.

Bao bì Đạm Phú Mỹ với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu bao bì, với 40% phân phối cho ngành bao bì phân bón, 60% sản lượng sản xuất xuất khẩu sang các nước khác trên thế giới, chúng tôi cam kết sẽ là đơn vị uy tín và chất lượng đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục nguồn thị trường hàng hóa nước ngoài.

Ngoài ra, khi đến với Bao Bì Đạm Phú Mỹ, bạn sẽ nhận được những lợi ích sau:

  • Dây chuyền máy móc hiện đại đến từ các nhà đầu tư lớn như Starlinger (Áo) và Lohia (Ấn Độ), Hengli,... tạo nên những sản phẩm bao bì chất lượng, phong cách thiết kế độc đáo, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.
  • Đội ngũ nhân viên tận tâm, hết mình, được đào đào tạo chuyên nghiệp bài bản đảm bảo thời gian sản xuất và cung ứng đến khách hàng.
  • Ngoài ra, Nhà máy Bao Bì Đạm Phú Mỹ đạt chứng nhận Hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000), tự hào đem đến những sản phẩm bao bì bảo vệ tối ưu cho sản phẩm của khách hàng.

Chính vì vậy Bao bì Đạm Phú Mỹ là đơn vị sản xuất và xuất khẩu bao bì mà bạn có thể an tâm tin tưởng để lựa chọn những sản phẩm bao bì ưng ý, đảm bảo tiêu chuẩn xuất.

Bao bì Đạm Phú Mỹ là địa điểm xuất khẩu bao bì uy tín chất lượng

Bao bì Đạm Phú Mỹ là địa điểm xuất khẩu bao bì uy tín chất lượng

Lời kết

Bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin và tiêu chuẩn của bao bì xuất khẩu. Rất mong những thông tin này đã hữu ích đến bạn. Chúc cho bạn có một thương trường xuất khẩu nước ngoài thật thành công tốt đẹp.

Tin liên quan

sky zalo whatap line viber kakaotalk